ตู้แร็ค หรือ rack server คืออีกอุปกรณ์สำคัญในการเก็บบรรดาเครื่องเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ โดยขนาดของตู้จะต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและปริมาณที่จัดเก็บอุปกรณ์ไอที เซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ ทั้งนี้ตู้ rack 27u ถือเป็นขนาดตู้ที่กำลังได้รับความนิยมเนื่องจากมีความพอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปนัก แต่สิ่งสำคัญก็คือวิธีในการเลือกซื้อ เพราะไม่ใช่แค่ แร็ค 27u ราคาเท่าไหร่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เลือกซื้อตู้แร็ค 27u ต้องพิจารณาเรื่องใดบ้าง

1. rack 27u ราคาต้องคุ้มค่า
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องแรกในการพิจารณาเลือกซื้อ แร็ค 27 u ราคาต้องมาเป็นอันดับ 1 แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่คำว่า “คุ้มค่า” ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายความถึง แร็ค 27u ราคาถูกแต่ต้องเลือกว่าซื้อมาใช้งานแล้วสมเหตุสมผล เพราะสินค้าที่ราคาสูงกว่าย่อมมีคุณภาพดีกว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้นให้มองความคุ้มค่ากับงบที่ตนเองมีเป็นหลัก

2. มีระบบระบายความร้อนดี
ด้วยเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกใส่เข้าไปในตู้ rack 27u จำนวนมากจึงต้องเกิดความร้อนขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แม้มีจะบอกว่าหลาย ๆ ครั้งเมื่อนำไปใช้งานก็ตั้งอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ ยังต้องระบายความร้อนอีกหรือ? แต่มันไม่ใช่ทุกครั้งที่จะใช้งานกับห้องแอร์ ดังนั้นการมีระบบระบายความร้อนที่ดีจะช่วยให้เซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ไอทีที่ใส่เข้าไปใช้งานได้ยาวนาน ไม่เกิดปัญหาตามมา

3. ป้องกันความชื้นและฝุ่นจากภายนอก
นี่เป็น 2 ตัวการสำคัญที่ทำให้ระบบเซิร์ฟเวอร์มักมีปัญหาระหว่างทำงานบ่อย ๆ อาทิ ฝุ่นเข้าไปเกาะตามแผงวงจร หรือความชื้นทำให้ระบบการทำงานขัดข้อง เป็นต้น เมื่อนำมาใส่ตู้แร็คแล้วปัญหาเหล่านี้ต้องหมดไป ซึ่ง Rack server ที่ดีก็ต้องมีส่วนป้องกันในเรื่องดังกล่าวด้วยจึงจะเหมาะกับการนำมาใช้งานมากที่สุด

4. ดีไซน์และการออกแบบ
ปัจจัยสุดท้ายที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดคือเรื่องการออกแบบและดีไซน์ของตู้ rack 27u รวมถึงขนาดอื่น ๆ นั่นเพราะระบบเซิร์ฟเวอร์จำเป็นต้องมีสายไฟและตัวเชื่อมต่าง ๆ ที่ระโยงรยางค์เต็มไปหมด หากไม่มีการดีไซน์ที่ดีพอก็อาจทำให้เกิดปัญหาสายไฟเหล่านี้พันกันจนระบบขัดข้องได้ ทั้งนี้รูปแบบของตู้ยังมีหลากหลาย เช่น ตู้แบบตั้งพื้น (Close Rack), แบบเปิด (Open Rack), แบบติดผนัง (Wall Rack) และแบบอื่น ๆ ตามเหมาะสม ก็ลองพิจารณาดูว่าการใช้งานของตนเองเหมาะกับแบบใด

ทั้งนี้หากใครที่กำลังมองหาตู้แร็ค 27u ราคาคุ้มค่า การันตีมาตรฐาน รวมถึงตู้แร็ค 19 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดยอดนิยม คลิกเข้ามาที่ https://encom.co.th/ มีสินค้าตู้ Rack 19 นิ้ว ให้เลือกทุกรุ่นทุกขนาด การันตีสินค้ามีคุณภาพ สามารถสั่งซื้อตู้แร็คออนไลน์และสินค้าอื่น ๆ ได้ตลอด 24 ชม. เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้มากที่สุด