Construction plans with yellow helmet and drawing tools on bluep Free Photo

Server Rack ในแต่ละตัวจะมีขนาด U ไม่เท่ากัน และเป็นข้อมูลเฉพาะซึ่งต้องดูจากคุณสมบัติของ Server Rack ในแต่ละเครื่อง เช่น 
- Chassis : Intel 1U Rack ซึ่งหมายความว่า Server ตัวนี้ ใช้พี้นที่ 1U ในการติดตั้ง ซึ่งค่า U จะมีค่าเท่ากับ 4.445 เซนติเมตร หรือ 1.75 นิ้ว 
- Server Case ขนาด 5U สำหรับ Entry level ซึ่งหมายความว่า Server ตัวนี้จะใช้พี้นที่ 5U ในการติดตั้ง 

ศัพท์เฉพาะของขนาด Rack Server คือ Dimension โดยจะแบ่งเป็นค่า กว้างxลึกxสูง [W x D x H]


W คือ
หน้ากว้างของตู้ Rack Server โดยปกติแล้วตู้ Rack Server นั้นจะมีขนาดหน้ากว้างอยู่ 2 ขนาดด้วยกัน คือ ขนาดหน้ากว้าง 60 เซนติเมตร และ 80 เซนติเมตร แต่สำหรับหน้ากว้างของเสาที่ใช้สำหรับยึดอุปกรณ์นั้นจะมีขนาดมาตรฐานเท่ากันหมด คือ 19 นิ้ว ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะละไว้ในฐานที่เข้าใจโดยเรียก Rack Server นั้นว่า ตู้ Rack 19"


D คือ ความลึกของตู้ ส่วนใหญ่จะไม่บอกในใบปลิวหรือใน Overall แต่จะบอกเป็น Specification เป็นค่าที่เราต้องสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าเลือกขนาดความลึกผิดอาจทำให้ใส่อุปกรณ์ได้ไม่พอดีกับตัวตู้ เพราะความลึกของตู้แร็คมีหลายขนาด ที่เห็นกันทั่วไปจะมีขนาดความลึกตั้งแต่ 60 - 110 ซม. โดยการเลือกใช้งานตู้ Rack Server เพื่อให้มีความลึกพอดีกับอุปกรณ์ของเรา เราจะต้องมีการประมาณพื้นที่ร้อยสายด้านหลังเผื่อไว้ 10 - 15 เซนติเมตร เช่น อุปกรณ์ Server ของเรามีขนาดความลึกอยู่ที่ 65 เซนติเมตร + พื้นที่ร้อยสายด้านหลังที่เผื่อไว้ 15 เซนติเมตร = ความลึกที่จะต้องใช้งานจริงจะอยู่ที่ 80 เซนติเมตร ดังนั้นเราจะต้องเลือกใช้งานตู้ Rack Server ที่มีขนาดความลึก 80 เซนติเมตร


H คือ ขนาดความสูงของเสาที่ใช้สำหรับยึดอุปกรณ์หรือที่เราเรียกกันว่า U โดยที่ 1 U = 4.445 เซนติเมตร หรือ 1.75 นิ้ว