ในปัจจุบันมีการเลือกใช้คอมพิวเตอร์หลายประเภท มีทั้ง PC, Notebook, All In One ซึ่งแต่ละชนิดจะตอบโจทย์การใช้งานไม่เหมือนกัน การที่จะเลือกใช้งานว่าชนิดไหนดีที่สุด คุ้มที่สุด ก็คงตอบได้ยากเพราะขึ้นอยู่กับการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานจริงมากกว่า โดยแต่ละชนิดก็มีข้อดีแตกต่างกันไป โดยวันนี้จะมาอธิบายแต่ละชนิดให้ทราบ เพื่อเป็นแนวทางการติดสินใจในการเลือกซื้อ

 All In One เป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรูปแบบใหม่ที่รวมทั้ง Mainboard, CPU, Ram, Hard Disk และอื่นๆ มาไว้ที่หน้าจอเพียงจุดเดียว(ด้านหลังของหน้าจอ) โดยสามารถใช้งานและให้ประสิทธิภาพเหมือนกับ Desktop PC ทุกอย่าง  เหมาะกับผู้ที่ใช้งานที่มีพื้นที่ในการวางแบบจำกัด เพราะ All In One PC นั้นมีอุปกรณ์หลักๆ แค่ 3 ชิ้นเท่านั้น นั่นก็คือ หน้าจอ (Monitor), คีย์บอร์ด (Keyboard) และ เมาส์ (Mouse) นั่นเองค่ะ เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง หรือ สำนักงานออฟฟิศ ไม่เหมาะกับงานหนักเช่น ตัดต่อ เล่นเกมส์ ใครที่มีพื้นที่บ้านจำกัดถือว่าตอบโจทย์ สายไฟไม่รกรุกลัง เคลื่อนย้ายง่าย  มีราคาถูก ที่สำคัญมีลำโพงในตัว เสียงใสอีกด้วย

 

PC เป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ใช้ทำงานได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับสเปคของเครื่อง อีกทั้งยังสามารถปรับแต่ง อัพเกรดเครื่องให้ทันสมัยเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น งานตัดต่อ เล่นเกมส์ หรืองานกราฟิก แต่จะเคลื่อนย้ายลำบากเพราะมีสายไฟและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้ยังมีราคาที่สูง (ขึ้นอยู่กับตามความแรง)

Notebook เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีความแรงในระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับงานนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายสะดวก ไม่ต้องเสียบสายไฟก็ใช้ได้ เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง Notebook มีหลายราคาตั้งแต่ หลักหมื่นยันหลักแสน ยิ่งถ้าเป็น Notebook สำหรับเกมส์มิ่งด้วยแล้วราคาก็จะยิ่งแพง

ดังนั้นถ้าให้ตอบว่าแบบไหนดีว่ากัน คงจะให้คำตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการมากกว่า แต่ถ้าเทียบราคาแล้ว All In One ถือว่าถูกสุด สำหรับคนที่ใช้ในการทำการทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง ท่องอินเตอร์เน็ต ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าใครอยากจัดเต็ม ก็ดูตัวเลือกที่เหลือได้เลยแต่จะต้องเพิ่มเงินในกระเป๋าอีกสักหน่อยเพื่อให้ได้เปคที่ถูกใจ สุดท้ายนี้บทความนี้คงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้ออยู่ไม่มากก็กน้อย และหวังว่าจะทำให้ท่านตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นนะคะ