สวัสดีค่ะ น้องยินดีเชื่อว่าคงจะมีหลายท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์และประสบปัญหาฮาร์ดดิสก์เต็ม หรือแม้กระทั่งท่านที่เปลี่ยนมาใช้ SSD แล้ว ก็มักจะมีความจุไม่เยอะมากอยู่ดี และสาเหตุที่ฮาร์ดดิสก์เต็มนั้นก็มีหลายสาเหตุนะคะ ทั้งจากตัวผู้ใช้และตัวเครื่องเอง วันนี้น้องยินดีจึงมีวิธีดีๆ มาแนะนำเพื่อช่วยเพิ่มที่ว่างหรือคืนพื้นที่ให้กับฮาร์ดดิสก์ของท่านค่ะ

 

ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งาน

การลบไฟส์ที่ไม่ได้ใช้งานออก อาจจะเสียเวลาไปบ้างแต่ก็ทำให้ได้พื้นที่ใช้งานคืนมานะคะ

กำจัดไฟล์ซ้ำ

ในปัจจุบันมีโปรแกรมสำหรับหาไฟล์ซ้ำมาให้ใช้กันแล้วนะคะ ลองหามาใช้กันดูนะคะ เมื่อหาไฟส์ได้แล้ว ก็จำกัดเลยค่ะ รับรองว่าได้พื้นที่ใช้งานคืนมาเยอะแน่นอนค่ะ

ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน

หลายท่าทราบไหมคะว่า โปรแกรมแต่ละตัวกินพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ประมาณ 1-2 GB เลยนะคะ ยิ่งถ้าเป็นเกมด้วยแล้ว เดี๋ยวนี้ไม่ต่ำกว่า 5-20 GB กันเลยนะคะ เพราะฉะนั้นโปรแกรมไหนที่ไม่ได้ใช้ เกมไหนที่ไม่ได้เล่น ก็ลบออกบ้างนะคะ

อย่าลืมลบไฟล์ใน Recycle Bin

ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปรกติเวลาที่เราลบไฟล์ หรือกดปุ่ม Delete ไฟล์ที่เราลบจะย้ายมาอยู่ในถังขยะ(Recycle Bin) เพื่อที่ถ้าเราต้องการใช้งานก็สามารถเลือกไฟส์นั้นนำออกมาใช้งานได้ โดยกดปุ่ม Restore เพราะไฟล์ยังไม่ได้ถูกลบไปจริงๆ ยังกินพื้นที่ความจุอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราลืมลบไฟล์ใน Recycle Bin ก็ยังทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มได้ง่ายๆ เหมือนเดิม ดังนั้นเราต้องหมั่นลบไฟล์ใน Recycle Bin ด้วยนะคะ

 

สุดท้ายต้อง Disk Cleanup คอมพิวเตอร์ของคุณบ้างนะคะ

เป็นอีกเครื่องมือที่ดีมากเลยที่เดียวค่ะ แต่หลายท่านมักลืมและไม่ได้ใช้งานนั่นก็คือ Disk Cleanup ซึ่งอยู่ใน Accessories > System Tools > Disk Cleanup เป็นโปรแกรมง่ายๆ ของ Windows ที่จะช่วยเคลียร์ไฟล์ Temporary หรือไฟล์ระบบของเครื่อง รวมถึงประวัติการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งล้วนแต่เป็นไฟล์ที่ตัว Windows สร้างมาเพื่อใช้งานชั่วคราว ซึ่งเราสามารถสั่งลบได้ทั้งหมดเลยนะคะ ถ้าใครไม่ค่อยได้ทำก็อาจจะใช้เวลานานหน่อยค่ะ แต่รับรองว่าจะได้พื้นที่ใช้งานคืนมาเป็นกิกกะไบต์เลยละคะ

 

น้องยินดีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูล เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ช่วยให้เพื่อนๆ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นนะคะ  สำหรับสัปดาห์หน้าน้องยินดีจะมาแนะนำทริคอะไรดีๆ ต่อไปนั้น ก็ต้องคอยติดตามกันนะคะ  จะได้ไม่พลาดข่าวสาร หรือโปรโมชั่นดีๆ จากน้องยินดีด้วยค่ะ... ^.^*