หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เรือนหมื่นแสน คงเป็นกังวลไม่น้อย ถ้าหากจู่ ๆ เกิดเหตุการไฟตก หรือไฟดับขึ้นมา อาจส่งผลให้อุปกรณ์ภายในเสียหายอย่างถาวร ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีทางหนึ่ง คือการหาเครื่องสำรองไฟดี ๆ มาไว้ใช้งานกันนั่นเอง

 

และวันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับเครื่องสำรองไฟ จากแบรนด์ APC รุ่น BX1100LI-MS ที่ให้ประสิทธิภาพในการปกป้องข้อมูลและฮาร์ดแวร์ของคุณได้อย่างปลอดภัย พร้อมความทนทาน และประกันหลังขายที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ

 

 

APC UPS BX1100LI-MS จัดว่าเป็น UPS ในกลุ่ม BACK-UPS Pro นั่นหมายความว่า มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับ High-end, เราเตอร์, เครื่องเล่นเกมคอนโซล และอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านชนิดอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยแบตเตอร์รี่ที่มีคุณภาพสูง สามารถจ่ายไฟได้อย่างยาวนาน และมีความเสถียร อีกทั้งยังมีระบบป้องกันไฟกระชาก รวมถึงฟีเจอร์พิเศษอีกมากมาย ดังนี้

Audible alarms : แจ้งเตือนสถานะของพลังงาน และการทำงานของ UPS

Automatic self-test : มีการทดสอบแบตเตอร์รี่ด้วยตัวเองก่อนการใช้งาน เพื่อตรวจสถานะของ  

            แบตเตอร์รี่ว่าถึงเวลาเปลี่ยนใหม่หรือยัง

Automatic Voltage Regulation (AVR) : ปรับเพิ่ม-ลดแรงดันไฟฟ้าให้เหมาะสมกับอุปกรณ์โดย

            อัตโนมัติ

Battery backup and surge protection : เตรียมปริมาณไฟให้เพียงพอ สำหรับอุปกรณ์กลุ่ม

            เน็ตเวิร์ค และกลุ่มที่ใช้พลังงานต่ำ เพื่อให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้นานเพียงพอนับชั่วโมง

LED Indicators : บอกสถานะของ UPS ง่าย ๆ ด้วยไฟแสดงสถานะ

Resettable circuit breakers : คืนสภาพการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว หลังเกิดไฟฟ้า Overload

 

เอาล่ะ ไหน ๆ ก็พูดไปเสียเยอะเลย เราไปดูสเปคคร่าว ๆ ของ UPS รุ่นนี้กันดีกว่า

 

Rated Capacity                     1100VAC/550W

Norminal Input Voltage           230V

Input Frequency                       50/60 Hz +/- 3 Hz (Auto Sensing)

Input Connections                       IEC-320 C14, NEMA 5-15P

Cord Length                                   1.22 Meters

Battery Type                                   Maintenance-free Sealed Lead-acid Battery with   

                                                          Suspended Electrolyte : Leakproof

Technical Recharge Time           6 Hours

Waveform Type                       Stepped Approximation to a Sinewave

Output Frequency Sync to Mains 550W/1.1 kVA

Color                                               Black

Weight                                               9.20 Kg.

Warranty                                   2 Years

Option                                               4 x Outlet

 

จากสเปคเรามาดูกันนิดนึงนะครับ UPS รุ่นนี้ จะมีกำลังไฟอยู่ที่ 550W และมีแรงดันไฟที่ 1100 VA ซึ่งถ้าพิจารณาแล้ว ถือว่าประสิทธิภาพในการจุไฟจะอยู่ในระดับกลาง เนื่องจากค่า VA และ W ต่างกันถึงครึ่งหนึ่ง (ยิ่งห่างกันน้อยยิ่งคุณภาพสูง)

 

ส่วนรูปแบบการจ่ายไฟนั้น จะเป็นแบบ Stepped Approximation to a Sine wave หรือ Modified Sine wave ถ้าดูจากกราฟจะมีความแตกต่างพอสมควร และนั่นส่งผลต่อประสิทธิภาพของ UPS เพราะปัจจุบัน PSU จะเป็นแบบ Active PFC ซึ่งจะใช้งานได้ดีกับ UPS แบบ Pure Sine wave แต่ถ้าใช้ร่วมกับ UPS แบบ Modified Sine wave ประสิทธิภาพในการส่งไฟฟ้าของ UPS จะลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว จุดนี้ผมจึงต้องให้เป็นข้อพิจารณาสำหรับใครที่ต้องการใช้งานนะครับ

 

 

ถัดมาเรามาดูตัว UPS กันแบบเต็ม ๆ เลยดีกว่า ว่ารอบตัวเครื่องนั้นมีอะไรบ้าง

 

 

 

บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง จะมีไฟ LED บอกสถานะของการทำงาน โดยไฟ On Line ให้ความหมายว่า UPS กำลังจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ส่วนไฟ Replace Battery จะแสดงต่อเมื่อถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่แล้ว (ซึ่งเครื่องจะทำการเช็คแบตให้ก่อนทุกครั้ง ตามฟีเจอร์ Automatic self-test นั่นเองครับ)

 

 

ด้านข้างจะแสดงตรา APS พร้อมเป็นช่องทางสำหรับการระบายความร้อนครับ และที่บริเวณฐานของตัวเครื่อง จะเป็นสัญลักษณ์รับรองมาตรฐาน และข้อควรระวังต่าง ๆ

 

 

ทีนี้เรามาดูด้านหลังเครื่อง ซึ่งเป็นคอนโซลสำหรับการใช้งานของเรากันนะครับ จะเห็นได้ว่ามันมีตำแหน่งเสียบปลั๊กอยู่หลายที่เลย แล้วก็มีส่วนอื่น ๆ โดยแต่ละส่วนจะเป็นอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ

 

ปลั๊กเหลือง ๆ ตัวนี้ เป็นตัวเริ่มต้นการทำงานของเครื่องทั้งหมด เสมือนสะพานเชื่อมไฟฟ้าให้ไหลผ่านมายังเครื่องนะครับ โดยในการใช้งานครั้งแรก เราจะต้องแกะปลั๊กตัวนี้ออกมา แล้วดันเข้าไปในช่องทางด้านล่าง เท่านี้ก็เป็นอันว่าเครื่องจะสามารถใช้งานได้แล้วครับ

 

 

ถัดมาคือตำแหน่ง Circuit Breaker ปุ่มนี้ใช้เป็นตัวตัดการทำงานของเครื่อง จากกรณีไฟกระชาก แล้วมีไฟฟ้าไหลผ่านเข้ามามากเกินไป ปุ่มดังกล่าวจะเด้งออกมา แล้วเครื่องจะหยุดทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหายของวงจรภายใน และเมื่อทุกอย่างกลับคืนปกติ เพียงแค่เราดันปุ่มกลับไปที่เดิม เครื่องก็จะสามารถใช้งานใหม่ได้ในทันทีครับ

 

 

และสุดท้าย Highlight ของเจ้า UPS รุ่นนี้ คือ รูเสียบปลั๊กหลายรูปแบบ ที่รองรับอุปกรณ์ทุกประเภทบนโลกใบนี้!! ดังนั้นไม่ว่าเราจะใช้สำรองไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดไหน หมดห่วงเรื่องปลั๊กไปได้เลยครับ ส่วนด้านล่างสุดจะเป็น AC Power Inlet ครับ

 

 

  

หากถามว่าประสิทธิภาพของการจ่ายไฟนั้น จะอยู่ได้นานเท่าไร ทาง APC ได้เตรียมข้อมูลการทดสอบ Runtime เอาไว้ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวพบว่า ในกรณีที่อุปกรณ์ใช้พลังงานไม่มาก เช่น เราเตอร์ หรือ Home storage เป็นต้น UPS เครื่องนี้จะสามารถจ่ายไฟได้นานสูงสุด 1 ชั่วโมง แต่ถ้าหากมีความต้องการในการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น PC หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซล ระยะเวลาในการสำรองไฟจะลดลง แต่ก็มีเวลาเพียงพอให้เราบันทึกงานต่าง ๆ ก่อนที่ไฟจะดับนั่นเองครับ 

 

 

สำหรับใครที่ต้องการใช้งานนะครับ ต้องบอกเลยว่าก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ในการนำมาใช้งานกับคอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ได้ใช้กำลังไฟวัตต์สูง ๆ เช่น  PC สำนักงาน หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซล เป็นต้น หรือจะนำมาใช้สำรองไฟในอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เราเตอร์ Wi-Fi, Home Storage device, Smart Home device ซึ่งพวกนี้จะใช้พลังงานต่ำอยู่แล้วครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.extremeit.com