ก่อนหน้านี้ หากมีคนโพสต์ขายของบน Facebook เมื่อเราชอบเราก็กดถูกใจไป แต่ Facebook Shop กำลังเพิ่มปุ่มซื้อมาให้เลย เพื่อให้เรากดซื้อได้ง่ายขึ้น

เมื่อคืนวันคารที่ผ่านมา  Mark Zuckerberg  ได้กล่าวเปิดตัว Facebook Shop ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ที่ให้เพจสามารถที่เป็นเพจขายสินค้าสามารถทำ List ขายของได้ง่ายขึ้น

นี่เป็นครั้งแรก ที่ Facebook กระโดดเข้ามาเล่นในแพลทฟอร์มแบบอีคอมเมิร์ชเต็มรูปแบบ ที่ผ่านมาอาจเห็นแค่ Facebook เป็นตัวกลางในการโฆษณาหรือนำเสนอสินค้าเท่านั้น อาจเพราะการซื้อขายออนไลน์นั้นเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ Facebook เห็นช่องทางที่จะทำธุรกิจได้มากขึ้น

สิ่งที่ทำให้ Facebook แตกต่างจาก Amazon Lazada หรือ Alibaba คือ Facebok ไม่คิดค่าธรรมเนียมในการวางขายสินค้าหน้าร้าน ในแพลทฟอร์มที่ยกตัวอย่างเบื้องต้น เขาจะเก็บค่าธรรมในการใช้จากผู้วางขาย  ยกตัวเช่น เราขายของได้ 100 บาท อาจจะต้องจ่ายค่าธรรมให้กับ Lazada 5 บาท ทำให้ผู้ขายต้องราคาที่สูงไว้นิดหน่อยเพื่อให้ได้กำไรตามต้องการ

แต่คิดว่า Facebook อาจจะให้ผู้วางขายสินค้าเสียตังในการทำโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าของตัวเองในแบบที่เคยทำให้ โดยคาดหวังว่าตัวเองจะเป็น One stop service ให้กับร้านค้าจำนวนมากบนโลกนี้

โดยหากเพจใดเป็นเพจร้านค้า  Facebook จะเริ่มอัปเดตให้ใช้งานปุ่ม Shop button มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้ใช้ในอเมริกาจะได้อัพเดทก่อน

ข้อดีของ Facebook Shop

  • สามารถค้นหาสินค้าได้ง่าย แม้โพสต์เก่าคนซื้อก็มองเห็น

  • ผู้ขายต้องใส่ราคาสินค้าที่ลง ให้เราดูลิสราคาได้เลย ไม่ต้อง Inbox ถามให้เหนื่อย

  • ในแคตตาล๊อกสินค้า จะมีปุ่ม Message ให้กดติดต่อผู้ขายโดยตรง

  • หากผู้ขายเขาทำการโฆษณา จะปุ่ม shop ให้ผู้ในหน้าโฆษณาเลย (อันนี้อาจเป็นข้อดีสำหรับบางคน)

ทั้งนี้ Facebook Shop นับว่าเป็นความพยายามที่ Facebook กำลังจะทำให้ตัวเองเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลก (เพราะมีผู้ใช้งานมากที่สุด) และมีแผนจะมีปุ่ม shop นี้บน Instagram ด้วย