Windows 10X เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ของ Microsoft ออกแบบมาสำหรับNotebook ที่มีหลายหน้าจอ มีฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายกับ Windows 10 แต่มีการเพิ่มอินเตอร์เฟสอื่น ๆ เข้ามาเพื่อให้เข้ากับการใช้งานแบบสัมผัสมากขึ้

Windows 10X เปิดตัวพร้อม  Surface Neo  โดยเป็นอุปกรณ์คล้าย Tablet สองหน้าจอ และ Surface Duo Smart Phone ที่มีสองหน้าจอเหมือนกัน โดยทั้งสองรุ่นใช้ระบบ Windows 10X  แต่ Microsoft เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบนี้น้อยมาก  แต่วันนี้  Techhub จะพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับเจ้า Windows ตัวนี้กัน

New Start Menu

เมนูเริ่มต้น ฉีกออกออกจากรูปแบบเดิมที่ต้องกดเครื่องหมาย Windows ซ้ายมือของหน้าจอ และเปลี่ยนไปใช้รูปแบบที่ล้ายกับ Android มากขึ้น ผู้ใช้สามารถเลื่อนขึ้นแล้วดูเมนูแอพทั้งหมดที่ติดตั้งมาได้ และเช่นเดียวกับระบบของ Google  Microsoft กล่าวว่าแอปที่ปรากฏอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ใช้

การแจ้งเตือนทางลัดและการปลดล็อค

การแจ้งเตือนจะถูกจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่และฟังก์ชั่น Action Center ถูกทำให้เล็กลงเพื่อให้ไม่ดูเกะกะจนเกินไป และคุณสมบัติอื่น ๆ รวมถึงระบบปลดล็อกที่เร็วขึ้น เมื่อเราหยิบอุปกรณ์ขึ้นมา ระบบจะทำการสแกนหน้าจออย่ารวดเร็ว

โปรแกรมและแอพพลิเคชั่น

หลายคนอาจสงสัยว่า Windows 10X จะคล้ายกับ Windows Phone ที่ออกมาแล้วแป๊กไม่เป็นท่าหรือเปล่า แต่ Microsoft ยืนยันว่าไม่มีแอปพลิเคชั่นใหม่ใน Windows 10X แต่มีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบและการใช้งานหลายอย่าง (เดาว่าสามารถใช้แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ Windows ใช้ได้)  และ Microsoft เหมือนจำนำเสนอการใช้งานที่มาพร้อม Microsoft office และ Edge สำหรับการทำงานโดยเฉพาะ

อุปกรณ์ที่รองรับ

Windows 10X มีไว้สำหรับแล็ปท็อปทั่วไปโดยจะมี 1 หรือ 2 หน้าจอก็ได้ เพื่อให้อุปกรณ์ที่รองรับนั้นใช้งานได้มากขึ้น แต่ ณ ตอนนี้ ยังไม่รู้ว่าจะมีใครเล่นด้วยกับ Microsoft ไหม เพราะตลาด Tablet ที่ไม่ใช่ของ Apple ก็หายไปพอสมควร